TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » [CẢNH BÁO] nguy cơ phơi nhiễm amiăng khi sửa chữa ô tô

[CẢNH BÁO] nguy cơ phơi nhiễm amiăng khi sửa chữa ô tô

20:39 | 23/04/2023
Amiăng mặc dù không được sử dụng nhiều như trước đây, xong chất gây hại này vẫn có thể gây bệnh cho con người. Theo các nhà chuyên môn, thợ sửa chữa ô tô, công nhân ô tô là một trong những đối tượng có nguy phơi nhiễm amiang cao hàng đầu. Bởi vì phanh, phớt nhiệt và các bộ phận khác vẫn chứa amiăng. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực này, điều quan trọng là bạn phải hiểu những rủi ro và nơi bạn có thể gặp phải amiăng.

Thông tin về amiăng

Amiang là loại khoáng chất silicat dạng sợi, có tính năng  chịu bền đặc biệt, dẫn nhiệt kém và độ kháng tương đối với tác động hóa chất. Vì những lý do này, amiang được dùng để cách nhiệt cho các tòa nhà, làm nguyên liệu cho nhiều sản phẩm khác như tấm lợp fibroximang, ống dẫn nước, tấm chắn lửa, côn, má phanh, miếng đệm cho ô tô.

Amiang có các loại chính: amiang trắng, amiang xanh và amiang nâu. Theo WHO, tất cả các loại amiang đều là chất gây ung thư ở người, và thế giới đã cấm sử dụng amiang xanh, amiang nâu từ năm 1980. Riêng amiang trắng vẫn được sử dụng nhưng đang dần bị loại bỏ.

Ngoài ung thư, phơi nhiễm amiang còn gây các bệnh khác như bệnh bụi phổi amiang (xơ hóa phổi), dầy màng phổi, mảng màng phổi và tràn dịch. Những người hút thuốc kết hợp cùng phơi nhiễm amiang làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

sua-chua-o-to-nhiem-amiang

Amiăng

Các bộ phận xe hơi có thể chứa amiăng bao gồm:

  • Lót nắp capo
  • Má phanh và lót phanh
  • Bộ ly hợp
  • Vòng đệm
  • Vòng van
  • Vật liệu ma sát
  • Con dấu dầu
  • Amiăng vẫn “ẩn nấp”

Theo các nhà chuyên môn, ami ăng hiện đã hạn chế rất nhiều, xong vẫn còn, đặc biệt ở những bổ phận của xe hơi cũ và những loại xe nhập khẩu giá rẻ. Khi các thợ máy làm việc trên những chiếc xe cũ hoặc với những bộ phận cũ này, họ vẫn có nguy cơ hít phải sợi amiăng từ bụi được tạo ra trong quá trình bảo trì và sửa chữa.

 

sua-chua-o-to-nhiem-amiang-1

Công nhân sửa chữa ô tô tiếp xúc với amiăng

Công nhân ô tô tiếp xúc với amiăng như thế nào?

Những sợi amiăng từ các bộ phận xe, khi bị đứt phá vỡ, đứt ra, những người thợ khi làm việc tiếp xúc có thể vô tình hít hoặc ăn phải chúng.

Đối với lót nắp capo và lưới tản nhiệt trong xe ô tô cũ có thể gây ra phơi nhiễm cho những người tháo chúng ra để sửa chữa. Sự xáo trộn của vật liệu có thể làm lộ amiăng và nới lỏng các sợi. Với phanh, bụi bị kẹt chỉ qua sử dụng bình thường. Khi một thợ máy tháo phanh, bụi có thể bay vào không khí và trên các bề mặt. Điều tương tự cũng đúng với các bộ phận ly hợp. Bụi tích tụ trong ly hợp và được giải phóng khi tháo ra.

Hậu quả của việc phơi nhiễm amiăng

Nếu bạn đang hít hoặc ăn các sợi amiăng, bạn có thể không bị bệnh, nhưng phơi nhiễm càng nặng và thời gian bạn tiếp xúc càng lâu, nguy cơ càng lớn. Những sợi nhỏ mà bạn thậm chí không nhận thấy có thể bị kẹt trong các mô trong cơ thể,tích tụ gây ra bệnh tật.

Sau một thời gian tiếp xúc, loại chất này tích tụ trong người gây ra các triệu chứng về hô hấp như khó thở, đau ngực và ho. Amiăng có thể làm tổn thương trong và xung quanh phổi gây ung thư trung biểu mô màng phổi, ung thư phổi hoặc u phổi.

sua-chua-o-to-nhiem-amiang-1

Tiếp xúc nhiều gây ra ung thư.

Làm việc theo nguyên tắc an toàn để phòng tránh 

Nếu bạn là thợ sửa xe, ngay cả khi bạn không trực tiếp xử lý các bộ phận có thể chứa amiăng, điều cần thiết là phải hiểu và tuân theo các hướng dẫn an toàn theo quy định của Ban An Toàn và Sức Khoẻ Nghề Nghiệp (OSHA).

OSHA phác thảo các thực hành cụ thể từng bước một để làm việc an toàn với bộ ly hợp và phanh. Có một vài phương pháp khác nhau được chấp nhận cho công việc phanh và ly hợp an toàn:

Một là sử dụng vỏ áp suất âm với hệ thống chân không HEPA. Điều này bao quanh các thành phần và sử dụng chân không để loại bỏ bất kỳ sợi amiăng nào được giải phóng. Vỏ bọc rõ ràng và vừa vặn xung quanh các bộ phận để các thợ máy vẫn có thể nhìn thấy và làm việc trên chúng.

Hai  là sử dụng thuốc xịt áp suất thấp để lắp ráp phanh và ly hợp ướt. Nước giữ bụi sợi xuống và ngăn không cho nó hít vào. Và chúng được được xử lý một cách an toàn.

Đối với các garage chỉ thỉnh thoảng thực hiện các công việc ly hợp và sửa chữa, OSHA gợi ý rằng phương pháp lau ướt là đủ. Điều này liên quan đến việc sử dụng bình xịt để làm ướt các bộ phận và sau đó là một miếng vải để lau chúng xuống và loại bỏ bụi.

sua-chua-o-to-nhiem-amiang-2

Thợ sửa chữa cần thực hiện an toàn lao động
 

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại